Search This Blog

Thursday, September 6, 2012

Tungkol Dito

Gusto Kong Makatulong

Gusto kong magsilbing “isang babala” sa mga tao, (lalo na sa mga kabataang hindi pa umiinom) upang hindi na sila uminom pa hanggang sa kanilang pagtanda.

Gusto kong maging isang “mabuting aral” na mapupulot ng mga taong umiinom (at naglalasing o nagsisimulang abusuhin ang alak) upang makaiwas na sila at makaiba na ng landas na dinaraanan.

Gusto kong maging “isang tuwid na daan” sa mga taong lulong na sa ganitong bisyo (at nakararanas ng mga paghihirap bunga ng alcohol) upang makapagbagong-buhay at makapagsimula na muli.

Alam ko ang mga epekto ng alcohol addiction, galing na ako sa pangyayaring iyan. Alam ko ang mga “komplikasyon” ng pagkakaroon ng ganyang bisyo sa pagkatao, sa kalusugan, sa pamilya, sa lipunang ginagalawan, sa buhay espiritwal at sa halos lahat ng aspeto ng buhay. At hangad ko na walang sinumang tao ang makaranas ng aking naranasan. Alam kong wala ring tao na gustong dumanas ng maraming hirap sanhi ng paglalasing at pag-abuso sa alcohol. Kaya, kung gusto mo ring maging maayos ang sarili mong buhay o ang buhay ng iyong kaibigan o kakilala, dapat mo silang tulungang makaahon.

Ngayong nakakawala na ako sa sitwasyong naglubog sa akin sa kumunoy ng buhay, hindi ba nararapat lamang na ituro ko ang lugar kung saan ako nalubog upang hindi na madaanan ng iba? Hindi ko naman puwedeng takpan at gawan ng paraan ang kumunoy na ito sapagkat imposibleng papaglahuin sa isang iglap ang mga bisyong ito sa ating mundo sa kasalukuyan. Ang tangi kong magagawa ay ang bigyang-babala ang sinumang maaaring tumuntong sa kumunoy na iyon.

Sa pagnanais kong maging “isang babala”, lalo na sa mga kabataang nagsisimula pa lamang makatuklas ng kani-kanilang buhay, maging isang “mabuting aral” sa mga taong tumutugpa sa bisyong sisira ng kani-kanilang pag-asa at maging tuwid na landas sa mga taong narito na sa putikan at nagnanais na mabago ang kanilang kinabukasan, ginawa ko ang blog na ito:


Ang blog na ito ay (maaaring) naglalaman ng mga negatibong pangyayari noon sa buhay ko. Hayaan ninyong ikuwento ko ang mga pangyayaring ito upang kahit na paano ay kapulutan ng aral ng sinumang magbabasa.

Hindi ko iuutos sa iyo na huminto ka na. Buhay mo iyan. Kailangang ikaw ang magdesisyon. Dapat na sa iyo manggaling ang unang hakbang. Ipakikita ko lamang sa iyo, sa pamamagitan ng blog na ito, ang ilang mga bagay at pangyayari na siyang gumising sa akin upang tumigil na sa pag-inom ng alak. Baka sa pamamaraang ito, mahikayat kitang i-give up na rin ang ganitong bisyo.

Maaari rin akong magbigay ng mga tips at magbahagi ng mga pamamaraan na pwede mong gawin upang maging mas madali ang iyong paglalakbay. Ngunit ipinauunawa ko sa iyo na dapat nating i-consider ang ilang factors bago tayo magsagawa ng anumang hakbang. Walang alcoholic na magkapareho ng sitwasyon at kondisyon. Nangangailangan ang bawat isa ng indibidwal na pamamaraan o procedure upang maalis ang anumang lubak sa paglalakbay.

Kung ikaw ay may malalang kondisyon at nakakaranas ng anumang pisikal na sintomas (alcohol withdrawal symptoms kahit na ito ay maliliit lamang gaya ng pagsakit ng ulo at katawan habang nasa proseso ka ng pagtigil sa pag-inom, kailangang magpakunsulta kaagad sa isang doctor. Hindi natin dapat ipagsawalang-bahala ng mga alcohol withdrawal symptoms dahil ang mga iyan ay maaaring lumala at mauwi sa iba’t ibang kumplikasyon na magiging daan ng iyong paghihirap.

Kung ikaw naman ay naniniwalang makakaalis sa bisyong iyan, gamit ang mga pamamaraan na ginawa ko, gawin mo. At sabay nating i-enjoy ang ating buhay, kasama an gating pamilya, nang WALANG TAGAY.

No comments:

Post a Comment

Pages