Search This Blog

Saturday, September 1, 2012

Kilalanin ang Sarili

Paano ba ang tamang paraan ng paglaban sa isang addiction? Magagawa ko ba?

Itinatanong iyan sa akin ng maraming tao. Mga kakilala ko na hanggang ngayon ay umiinom pa rin dahil nahihirapang mag-quit. Mga kaibigan ko na wala yatang balak itigil ang bisyong ito kahit katakut-takot na problema ang ibinubunga ng kanilang paglalasing. Mga taong nakakasama ko noon sa pag-inom na tila manhid na sa mga negatibong epekto ng alak sa kanilang buhay.

Itinatanong din siguro iyan ng maraming tao sa buong mundo, lalo na ‘yung mga taong nagpupumilit na makakawala sa kanilang alcohol addiction. Mga nilalang na gustong maayos ang kanilang buhay ngunit hindi naman yata gumagawa ng paraan upang magbago ito. Mga indibidwal na kulang yata sa kaalaman kung bakit masama ang labis na alcohol sa kalusugan, at sa kanilang buhay, sa pangkalahatan.

Paano nga ba? Parang naiinis ako kapag may nagtatanong sa akin ng ganito. Pero ito ang madalas na maitanong. At ngiti lamang ang tanging isinasagot ko dito.

Alam kong walang “nag-iisang paraan” para makaalpas sa isang addiction. Walang itinadhanang “batas” o “regulasyon” na nagtatakda ng ang “paraang ito” ang siyang gagamitin ng lahat na panlaban sa alcohol addiction. Iba-iba ang sitwasyon ng bawat tao. Ang kondisyon mo ay iba sa kondisyon ko. Ang mga paraan at ang mga sistemang nakatulong sa akin na huminto sa pag-inom ng alak ay maaaring hindi akma sa iyo o sa iba pang tao na may katulad na kondisyon. Ang isang pamamaraan o procedure na ginamit ko halimbawa ay maaaring sa akin lamang epektibo. O maaaring makasama pa sa iyo kung ito rin mismong pamamaraan na ito ang siyang gagawin mo.

Ayokong magpayo ng mga paraan na dapat at kailangan mong gawin. Noong binabalak ko pa lamang ang paghinto sa pag-inom ng alak, gumawa ako ng maraming pananaliksik upang makatulong sa akin. Hindi para sa iba. Ang sitwasyon at ang kondisyon ko ang balak kong baguhin. Hindi ang sa iba. Alam ko kasing ang isang taong lulong sa droga o alak ay nangangailangan ng indibidwal na gamutan. Personalized treatment sabi nga sa English.

Nagbasa ako ng maraming artikulo na nagsasabing ganito ang mga gagawin at ang mga ito naman ang hindi dapat gawin. Sa paglalakbay kong ito, maraming bagay akong natutunan na nakatulong sa aking gamutin ang sarili ko at manatiling hindi umiinom. Simple lang naman ang ginawa ko. Sinunod ko ‘yung mga payo na alam kong akma sa aking kondisyon at itinapon ko ‘yung mga advise na hindi naman tama sa aking sitwasyon.

Ngunit ang pinakamabisang paraan na nakatulong sa akin ng malaki ay ang kaalaman na dapat ko munang alamin ang sarili kong kondisyon. Paano ko malalaman kung ano ang tama sa akin kung hindi ko alam kung ano ang tunay na kalagayan? Kailangan muna akong maging pamilyar sa aking kondisyon at sa aking sariling sitwasyon. Ang mga ito kasi ang siyang magdidikta kung tama ba ang mga ginagawa ko at kung ang mga ito nga ang tamang pamamaraan na para sa akin.

Dito ko sinimulang kilalanin ang aking sarili. Sino ba talaga ako? Ano ang mga dahilan ng paglalasing? Bakit ako umiinom, in the first place? Ano ang mga pangyayari, sitwasyon at bagay na nagbubunsod sa akin na uminom ng alak? Paano ko ito iiwasan? At paano ko babaguhin ang mga ito para sa aking kabutihan?

Sa aking paglalakbay, nalaman ko, ang pagkilala ko nang lubusan sa aking sarili ang siyang pinakamabisang paraan upang simulan ko ang balak kong huminto sa pag-inom ng alak. This is the starting point, sabi nga. Kung alam ko kung sino ako, malalaman ko ang puno’t dulo ng lahat. Mahahanap ko ang mga ugat at dito ako magsisimula. Ito ang una kong bubunutin. Para kapag nawala ang mga ugat ng problema, pwede nang magtanim ulit ng panibago.

Hindi madaling huminto sa anumang bisyong nakasanayan na. Ang mismong sarili mo ang iyong kalaban. Pero, posibleng labanan ang anumang addiction at manalo. Magsimula sa simula. Learn to start at the beginning. Alam ko, kaya ko. At kapag nagawa ko, alam ko, kaya rin ng ibang tao.

No comments:

Post a Comment

Pages