Search This Blog

Monday, September 3, 2012

Kumilos na Ngayon – Quit Alcohol Now

“Ang akala ko noon, may isang kabayong puti na may nakasakay na prinsipeng nakasuot ng makintab na uniporme tulad noong unang panahon na lilitaw sa harapan ko at sasagipin ako sa kinasasadlakan kong addiction. Matagal akong naghihintay ngunit hindi siya dumating. At sa paglipas ng mahabang-mahabang-mahabang panahon, mas lalo lamang lumala ang dati nang malalang kondisyon ko.”

Walang ibang makakapagpanumbalik sa dati kong malusog, tahimik at normal na buhay kundi ako. Ako lang ang higit na makatutulong sa aking sitwasyon. Ako lang ang maaaring magdikta ng aking recovery mula sa mapang-aliping alcohol addiction na ito. Kalokohan lang ang puting kabayo at ang prinsipe. Wala ngang totoong tao na makakasagip sa akin kundi ako. Lalo namang walang magical wand o paraan man na siyang mag-aahon sa akin mula sa aking malalang sitwasyon.

May mga taong tumutulong pa rin naman sa akin. Nagpapasalamat nga ako sa pamilya ko na laging nariyan upang sumuporta sa pagtigil ko sa alak. Pero, hanggang suporta lang ang maibibigay nila. Hindi nila ako pwedeng paikutin na ayon sa kanilang kagustuhan. Kung ayokong magbago, hindi nila ako kayang maikilos tungo sa gusto nilang ayos at porma. Sa realidad, ako talaga ang dapat kumilos. Ako ang sentro dito dahil ako ang dapat na magbago.

Kailan? Hindi bukas, hindi sa isang bukas, hindi sa isang buwan.

NGAYON.

Hindi pa huli ang lahat, alam ko. May pagkakataon pa para sa pagbabagong-buhay. Kaya nga ako nagsusumikap na makalaya ngayon mula sa pagiging alipin ng alak. Lahat naman tayo, habang nabubuhay, may pag-asa. Nasa sa atin na lamang kung paano tayo kikilos para maging mabuti para sa atin ang pag-asang iyon. Kahit hindi dumating ang puting kabayo at ang prinsipe, kailangang kumilos, gawing pantulak at pasiglahin ang nakikitang pag-asa upang magtagumpay sa anumang mithiin. Gawin nating katotohanan ang mga naiguguhit na plano o balakin ng ating mga pangarap.

Na-realize kong hindi basta-basta ang pag-iwas, lalo na ang pagtanggal sa mga gawain na nakasanayan na ng aking katawan. Ang pagkain sa eksaktong oras ay nakasanayan ko na sa tanghalian. Kapag nagpabaya ako at hindi kumain, sumisikdo ang sikmura ko. Ang paggising at pagtulog sa parehong oras at panahon ay nakakasanayan din. Subukan mong ibahin at siguradong masama ang pakiramdam mo kinabukasan. Biruin mong maging bahagi na ng araw-araw na buhay ko ang pag-inom ng alak. Halos walang palya. Maging sa pagtatrabaho, kasama ko ang alak mula umaga hanggang sa pagpikit ng aking mga mata. Talagang mahihirapan kung sasalungatin ang agos.

Ang pag-alis sa isang bisyo, lalo na nga’t ito’y naging addiction na ay nangangailangan ng detalyado, masusi at determinadong pagkilos. Gaya ng nasabi ko sa isang post, ang addiction ay nakakapit ng mahigpit dahil ayaw PANG pakawalan ng may katawan. At kapag ipinilit na tanggalin, ang sarili niyang katawan ang siya rin niyang kalaban. Paano mo ngayon tatanggalin ang isang bagay o gawain kung sa pagkakaalam mo ay ikaw rin ang mahihirapan?

Dito kasi pumapasok ang mga sintomas ng paghinto tulad ng alcohol withdrawal symptoms. Na magiging sanhi ng pagdadalawang isip ng isang tao upang lubusang itigil ang pag-inom ng alak. Ang mga sintomas na ito ang siyang nagpapalala ng sitwasyon. Ang mga ito ang nagiging dahilan ng mga komplikasyon. SA sandaling makaramdam ng paghihirap ang isang tao dahil sa mga ito, maaaring panghinaan ng loob at bumalik na lamang ang kinagawiang bisyo upang maalis ang mga hindi magagandang pakiramdam na ito.

Kung totoong madali lamang ang huminto sa pag-inom ng alak at makahihinto naman ang isang tao sa lalong madaling panahon kung kanyang gugustuhin, hindi na sana nagsulputan ang mga alcohol rehabilitation centers sa ating panahon. Hindi na sana kailangang gumastos ng maraming tao upang sila’y gumaling. Kung hindi mahirap labanan ang alcohol addiction, hindi na sana nagkaroon ng mga taong naghihirap, at halos mamatay, sa pag-abuso sa alcohol.

Ang katotohan na hindi madaling itigil ang isang bagay na nakasanayan mo na at nakagawa na ng isang malakas na addiction ay isang malinaw na dahilan kung bakit marami pa rin sa atin ang dumaranas ng katakut-takot na hirap at gumagastos ng malaki upang labanan ang alcoholism. At walang dapat sisihin kundi tayo rin. Sapagkat tayo ang siyang nagpaalipin sa bisyong ito.

Ang isang taong matagal nang inaabuso at patuloy na inaabuso ang alcohol ay tunay na naging dependent na. Hindi na niya kayang mabuhay nang wala ang alcohol. Hindi na niya kayang alisin sa kanyang sistema ang alak na naging bahagi na ng kanyang araw-araw na gawain. Sa kasamaan palad, naging isang malakas na mekanismo itong patuloy na kumokontrol sa kanyang buhay. Kaya’t nangangailangan ng malakas na motivations at matatag na determinations para magtagumpay sa hangaring makahinto sa pag-inom ng alak.

Ang mga epekto ng pagiging dependent sa alcohol ang lalong nagpapahirap pa upang labanan ang alcohol addiction. Maraming masasamang epekto, na kung talagang iisa-isahin ay hindi lamang mabibilang sa daliri, ang siyang nagiging pundasyon sa sistema na mahirap buwagin. At ang mga epektong ito, maging pansarili at sa lipunang ginagalawan ang siyang tugmang dahilan kung bakit mahirap para sa isang tao ang maibalik ang control sa kanyang buhay.

Hindi sapat ang paghingi lamang ng mga payo mula sa ibang tao. Hindi sapat ang paghahanap ng mga paraan kung paano hihinto sa pag-inom. Hindi sapat ang paghahagilap ng tips kung paano epektibong makakaalis sa pagiging alcoholic. Dapat talagang samahan ng gawa. Ng kilos. Ng determinadong kilos. Ito ang mas mahalaga. Para saan ang mga payo kung hindi naman isasakatuparan? Mauuwi lamang ang lahat sa laging pagsisimula na walang natatapos.

Kapag naniniwala kang mabisa ang isang paraan at akma sa iyong sitwasyon at kondisyon, gawin mo na agad. Huwag ka nang magpatumpik-tumpik pa. Huwag nang hintayin ang prinsipe na nakasakay sa puting kabayo. Baka ang dumating ay ang nilalang na may hawak ng karit, nakaitim at may talukbong sa ulo. Iyon ang hindi no gusting mangyari. Kumilos ka na ngayon, tuwirin ang tuwid na landas. Tumigil sa mga bisyong unti-unting magdadala ng impiyerno, hindi lamang sa iyong buhay, kundi sa buhay ng mga taong nasa iyong paligid na pinagmamalasakitan at minamahal mo.

No comments:

Post a Comment

Pages